สูตรดินแคคตัส การเลี้ยงแคคตัส มือใหม่

การเลี้ยงแคคตัสมือใหม่ ดินปลูกแคคตัสถือเป็นวัสดุ อุปกรณ์จำเป็นที่จะขาดไม่ได้ชนิดหนึ่ง ดินปลูกแคคตัสที่ดีควรมีคุณสมบัติที่ระบายน้ำได้เร็วแต่ยังอุ้มความชื้นได้บ้าง หากมีแต่วัสดุระบายน้ำอย่างเดียว แคคตัสดูดน้ำไม่ทัน อาจทำให้ไม่เจริญเติบโตเท่าที่ควร ในทางตรงกันข้ามถ้าระบายน้ำช้าไป ก็อาจก่อให้เกิดปัญหารากเน่า ดังนั้นสูตรดินแคคตัสทุกสูตรจึงจำเป็นต้องยึดคอนเซป ระบายน้ำเร็วแต่ยะงพออุ้มความชื้นที่เหมาะสม วันนี้ผู้เขียนจะมาแชร์ปนะสบการณ์และแนะนำให้รู้จักวัสดุผสมดินปลูกแคคตัส เพื่อให้ผู้อ่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้ ทำสูตรดินแคคตัส ได้ด้วยตนเอง สูตรดินแคคตัสไม่ตายตัว เราสามารถประบเปลี่ยน เพิ่ม ลด ส่วนผสมได้ตามใจต้องการ ดีที่สุดคือการหมั่นสังเกตแคคตัสที่บ้านว่า เจริญเติบโตได้ดีกับ สูตรดินปลูกแคคตัส แบบใด

สูตรดินแคคตัสโดยทั่วไปจะมีส่วนผสมที่จำเป็น โดยทำหน้าที่ต่างๆกันดังนี้

1.กลุ่มทำหน้าที่ให้โปร่ง ระบายน้ำได้เร็ว

วัสดุเหล่านี้จะทำหน้าที่ช่วยให้น้ำระบายออกไปอย่างรวดเร็ว ไม่ชื้นแฉะเป็นเวลานานๆ ยกตัวอย่างเช่น ทรายแม่น้ำ (ทรายก่อสร้างแบบหยาบ), หินภูเขาไฟ, เพอร์ไรท์, กรวด, ถ่านทุบ, แกลบดิบ, แกลบเผา, กาบมะพร้าวสับ เป็นต้น วัสดุเหล่านี้มีธาตุอาหารน้อยหรือไม่มีเลย

2.กลุ่มที่ทำหน้าที่เป็นตัวจับความชื้น

วัสดุปลูกกลุ่มนี้จะมีคุณสมบัติอุ้มน้ำได้ดี แต่ข้อควรระวังคืออย่าใส่ในปริมาณที่มากเกินไป เพราะอาจทำให้ดินอุ้มความชื้นนานเกินไป ทำให้เกิดปัญหารากเน่าตามมา ยกตัวอย่างเช่น พีทมอส, ขุยมะพร้าว เป็นต้น

3.กลุ่มวัสดุทำหน้าที่ให้สารอาหาร

วัสดุปลูกกลุ่มนี้จะทำหน้าที่ให้สารอาหาร โดยมากเป็นพวกอินทรีย์ เช่น ใบก้ามปูร่อน, ดินถุงปลูกต้นไม้ร่อน, ดินสวนร่อน เป็นต้น วัสดุเหล่านี้เมื่อเวลาผ่านไปนานๆจะค่อยๆปลดปล่อยสารอาหารออกมาอย่างช้าๆ ค่อยเป็นค่อยไป ทำให้พืชค่อยๆได้รับอาหารในระยะยาว

4.กลุ่มวัสดุเสริมปุ๋ย-ยา

วัสดุกลุ่มนี้เช่น ยากันรา , สตาร์เกิล จี (ป้องกันเพลี้ยและแมลง) ปุ๋ยละลายช้า, มูลไส้เดือน อื่นๆ เป็นต้น วัสดุเหล่านี้อาจไม่จำเป็นต้องใส่ ถ้าหากมั่นใจว่าวัสดุหลัก ปลอดเชื้อโรคและเชื้อรา แมลง หรือ มีอาหารเพียงพอแล้ว แต่หากไม่มีปัญหาข้อจำกัดในเรื่องแหล่งซื้อหรืองบประมาณ ก็เป็นกลุ่มวัสดุที่แนะนำควรใส่ผสมใน สูตรดินแคคตัสด้วย

จะเห็นได้ว่าวัสดุผสมดินปลูกแคคตัส ไม่ได้กำหนดตายตัว มีวัสดุอื่นๆที่สามารถใช้ทดแทนกันได้ ขึ้นกับว่าผู้เลี้ยงมีงบประมาณ หรือ ความสะดวกในการสรรหา ความง่าย ตามชอบ ตามสะดวก เพราะสุดท้ายแล้วสูตรดินแคคตัส ที่ดีที่สุดต้องดูจากผลการใช้ในการปลูกเลี้ยงแคคตัสที่บ้านของท่านเอง

สูตรดินแคคตัส (แบบง่ายและประหยัด)

1.ดินถุงปลูกต้นไม้ร่อน 8 ส่วน

2.ทรายหยาบ 2 ส่วน

3.ขุยมะพร้าว 2 ส่วน

4.หินภูเขาไฟ 2 ส่วน

5.สตาร์เกิล จี 1 ช้อนชา (ถ้ามี)

ส่วนปุ๋ยออสโมโค้ท ผู้ปลูกสามารถไปใส่ตอนปลูกแคคตัสได้ เพื่อความทั่วถึงกว่า สูตรดินแคคตัสนี้ ไม่ได้ตายตัว สามารถประบ เปลี่ยนกำหนดเองได้ เป็นเพียงแนวทางสำหรับผู้ที่กำลังอยากทำ สูตรดินแคคตัส ด้วยต้นเอง

สำหรับแหล่งซื้อวัสดุผสมดินปลูกแคคตัส ปัจจุบันมีความสะดวกสะบาย สามารถสั่งวัสดุปลูกแคคตัสแบบออนไลน์ได้ที่นี่ค่ะ วัสดุผสมดินปลูกแคคตัส คลิก

สนใจสั่งแคคตัสแมมนกฮูก แนะนำร้านแคคตัสออนไลน์ ร้าน Wichulada’s garden

Leave a comment

Design a site like this with WordPress.com
Get started